Giáo dục Lập Thạch nỗ lực bứt phá

13/05/2020

Giảm 7 trường học theo Đề án 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đứng thứ 5 toàn tỉnh về chất lượng giáo dục đào tạo toàn diện, tăng 4 bậc so với giai đoạn 2010 – 2015 và vươn lên đứng thứ 2/9 huyện, thành phố về giáo dục mũi nhọn – đó là những kết quả ấn tượng mà ngành Giáo dục Lập Thạch gặt hái trong thời gian qua.

Chia sẻ về những nỗ lực bứt phá của ngành Giáo dục huyện trong 5 năm qua, ông Đỗ Đức Quang, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Lập Thạch cho biết: Thực  hiện Đề án 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngành đã tổ chức, sắp xếp lại, giảm 7 trường công lập gồm 2 trường Mầm non và 5 trường Tiểu học. Đến nay, toàn huyện còn 63 trường học với hơn 91% cán bộ quản lý, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Dù còn nhiều khó khăn song với sự nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, những năm gần đây, chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học không ngừng nâng cao. Từ vị trí cuối bảng xếp hạng, đến nay, Lập Thạch đã vươn lên đứng thứ 5 các huyện, thành phố trong tỉnh về chất lượng giáo dục đào tạo, tăng 4 bậc so với giai đoạn 2010-2015. Riêng trong năm học 2018 - 2019, ở bậc mầm non, 100% trẻ đến trường được theo dõi biểu đồ tăng trưởng, tỷ lệ suy dinh dương thể thấp còi giảm 4,9% so với năm học 2014-2015. Ở bậc Tiểu học, toàn huyện có 98% học sinh hoàn thành chương trình lớp học, trong đó, gần 68% số học sinh xếp loại tốt, gần 32% học sinh xếp loại đạt. Bậc THCS, có 107 học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9, đứng thứ 2 toàn tỉnh, xếp sau Vĩnh Tường và thành phố Vĩnh Yên; 106 học sinh đạt giải trong cuộc thi Khoa học tự nhiên – Khoa học xã hội lớp 8 và 9 học sinh đạt giải cuộc thi giao lưu kỹ năng sống, an toàn giao thông cấp tỉnh…

Để có được kết quả này, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường đã tích cực đổi mới công tác quản lý; khuyến khích cán bộ, giáo viên tự rèn luyện, nâng cao trình độ, tinh thần trách nhiệm và phát huy tối đa năng lực, sở trường trong các hoạt động chuyên môn. Các nhà trường thường xuyên tổ chức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng tiếng Anh, tin học; bảo quản, khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, tự bồi dưỡng, đăng ký nội dung tự bồi dưỡng theo điểm yếu và thiếu của bản thân; ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giáo án điện tử, thiết kế bài giảng E-learning... Đồng thời, thường xuyên tổ chức các cuộc thi khảo sát giáo viên ở các bậc học; tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động giáo dục của mỗi nhà trường, lấy kết quả đánh giá giáo viên và học sinh làm tiêu chí đánh giá cán bộ quản lý.

Thực hiện đổi mới hình thức đánh giá đối với học sinh tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, khuyến khích tự học, tự cập nhật và đổi mới tri thức.

Bên cạnh đó, ngành cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát, tu bổ cơ sở vật chất các trường. Giai đoạn 2015-2020, toàn huyện có 35 trường được đầu tư cải tạo khuôn viên, sân chơi, bãi tập; 11 trường được đầu tư xây dựng nhà giáo dục thể chất. Có 266 phòng học được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, nâng tỷ lệ phòng học kiên cố ở bậc mầm non từ 88%, ở bậc tiểu học lên 97,3%. Đến nay, huyện có 60/63 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I; 7 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Là một trong những điểm sáng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục của huyện, những năm qua trường, THCS Thái Hòa luôn chú trọng phát triển giáo dục toàn diện cả về số lượng và chất lượng. Nhà trường đã triển khai dạy đủ các môn học, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo cho học sinh; giảm lối mòn, quan niệm giảng dạy từ chỗ ghi gì học nấy sang học gì thi nấy để thúc đẩy tính tích cực chủ động, sáng tạo của người học. Cùng với đó, nhà trường tăng cường đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất trường học, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân địa phương và bảo đảm các tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Thay đổi quan niệm giảng dạy, thúc đẩy tính tích cực chủ động,
sáng tạo của người học là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục
tại trường THCS Thái Hòa

Nhà giáo Lê Quang Hùng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Mặc dù chất lượng đầu vào còn hạn chế nhưng với sự nỗ lực của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường, những năm qua, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng nâng cao. Năm học 2018 - 2019, với tỷ lệ trên 99% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt, hơn 50% học sinh xếp học lực khá, giỏi và 161 học sinh giỏi các cấp, trường vươn lên xếp vị trí thứ 2 các trường THCS trong toàn huyện, sau Trường THCS Lập Thạch. 

Luôn là cánh chim đầu đàn bậc tiểu học của huyện, Trường Tiểu học thị trấn Lập Thạch không ngừng phấn đấu, tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nỗ lực đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học.

Nhà giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện trường có 34 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 617 học sinh với 20 lớp học. Những năm qua, xác định công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ then chốt, mang tính tiên quyết để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ quản lý; tổ chức các hoạt động hội thảo, chuyên đề, dự giờ thăm lớp để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của giáo viên; phân công nhiệm vụ dựa vào sở trường để mỗi giáo viên tự phấn đấu, phát huy trong giảng dạy. Cùng với đó, nhà trường đã duy trì việc khảo sát, phân loại đối tượng học sinh, có kế hoạch phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu ở tất cả các khối lớp. Riêng với học sinh gặp khó khăn trong việc đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học, lớp học, giáo viên chủ nhiệm chủ động lên kế hoạch giúp đỡ các em trong suốt quá trình học tập, rèn luyện. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được được khẳng định. Trong 5 năm qua, trường có 2 học sinh đạt giải trong các kì thi quốc gia, 24 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 90 giỏi cấp huyện; 100% cán bộ, giáo viên của trường có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn; phương pháp dạy học có nhiều đổi mới, sáng tạo; trong đó, hơn 80% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh…

Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian tới, cùng với tích cực đổi mới công tác quản lý, tăng cường kỷ cương nền nếp, thực hiện nghiêm túc quy chế huyên môn, ngành Giáo dục Lập Thạch tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu học tập của con em nhân dân địa phương và đổi mới giáo dục. Đồng thời, đẩy mạnh việc giáo dục pháp luật trong các nhà trường, tăng cường hoạt động ngoại khóa, gắn kết nhà trường với xã hội trong việc giáo dục học sinh. Phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 40 trường học mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; 100% các trường có đủ phòng kiên cố để học 2 buổi/ngày; trên 80% học sinh lớp 1, 2 được làm quen tiếng Anh, tin học....

Lê Duyên

Các tin đã đưa ngày: